Các thị trường tiêu thụ hạt tiêu nhiều nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Singapore với 38,86% thị phần tính đến hết 7 tháng năm 2015. Trong đó, Hoa Kỳ, hiện đang đứng đầu kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Việt Nam, với 188,32 triệu USD, tăng 3,81% so với 7 tháng năm 2014. Tiếp theo là Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất, tăng 21,3%, đạt 86,69 triệu USD. Singapore tuy có sự sụt giảm về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái (-13,15%) nhưng vẫn là nước nhập khẩu lớn thứ 3 mặt hàng này, với 76,88 triệu USD.


Trong 7 tháng đầu năm nay có rất nhiều thị trường đạt được mức tăng trưởng cao về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước như: Đức (tăng 50,54%, đạt 45,6 triệu USD); Hàn Quốc (tăng 67,6%, đạt 28,63 triệu USD); Thái Lan (tăng 43,55%, đạt 20,75 triệu USD); Nhật Bản (tăng 56,42%, đạt 18,9 triệu USD); Philippines (tăng 40,9%, đạt 13,3 triệu USD).

Ngược lại, xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan lại sụt giảm mạnh gần 60% so với cùng kỳ, chỉ đạt 13,63 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng giảm mạnh ở thị trường Italia (-24,05%) và Malaysia (-20,6%).

Các chuyên gia cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng hạt tiêu, doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào chất lượng, cũng như tìm hiểu về nhu cầu cụ thể, tập quán tiêu dùng của những thị trường xuất khẩu hạt tiêu chính của Việt Nam, để việc xuất khẩu được hiệu quả hơn.

 

Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về xuất khẩu hạt tiêu 7 tháng đầu năm 2015

ĐVT: USD

 

Thùy Dương
Nguồn: nhanhieuviet - Bộ Công Thương