[GIẢI ĐÁP] Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023?

Hộ chiếu là giấy tờ tuỳ thân quan trọng, cho phép công dân Việt Nam đi lại trong và ngoài nước. Hiện nay, hộ chiếu được chia làm 3 loại: hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao. Vậy làm hộ chiếu cần những giấy tờ gì 2023 ?

Trong bài viết này, hãy cùng Gianguyengroup tìm hiểu về hộ chiếu phổ thông, loại hộ chiếu dành cho mọi công dân Việt Nam.

Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023
Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023

Hộ chiếu phổ thông mẫu 2023 và mẫu cũ có gì khác nhau? làm hộ chiếu cần những giấy tờ gì 2023

Theo Thông tư 73 của Bộ Công An, từ ngày 01/01/2023, nhà nước Việt Nam đã phát hành mẫu hộ chiếu mới có màu xanh than, thay thế cho mẫu cũ màu xanh lá cây. Mẫu hộ chiếu mới có những điểm khác biệt cơ bản như sau:

Đặc điểmMẫu passport 2023Mẫu passport cũ
Màu sắc trang bìaXanh thanXanh lá cây
Thông tin công dânThiếu thông tin “nơi sinh”Đầy đủ thông tin
Thiết kế bên trong các trangGồm hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia. Di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò – đảo Lý Sơn…Có các hình ảnh về quốc huy và các hoa văn đặc trưng
Gắn chíp điện tửĐược cấp (theo yêu cầu) theo thủ tục rút gọn, được cấp cho các đối tượng từ 14 tuổi trở lênKhông gắn chíp

Hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu

Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023
Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023

Để làm hộ chiếu phổ thông lần đầu, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Tờ khai theo mẫu quy định.
  • 2 ảnh chân dung cỡ 4×6 cm, nền trắng.
  • Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh (đối với người dưới 14 tuổi).
  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất (nếu đã từng cấp).
  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân (nếu có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu được cấp lần gần nhất).
  • Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp (đối với người mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi).

Làm hộ chiếu ở đâu, mất bao nhiêu tiền và bao lâu?

Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023
Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023

Để làm hộ chiếu, bạn có thể đến trực tiếp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn làm thẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký làm hộ chiếu online qua trang web hochieunhanh.vn để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Lệ phí làm hộ chiếu phổ thông theo Thông tư 25/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính là:

  • Lệ phí cấp mới: 200.000 đồng
  • Lệ phí cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất: 400.000 đồng
  • Lệ phí cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 100.000 đồng
  • Lệ phí gia hạn hộ chiếu: 100.000 đồng

Thời gian cấp hộ chiếu phổ thông là:

  • Không quá 03 ngày làm việc đối với các trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
  • Không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Có những lỗi gì khi làm hộ chiếu phổ thông?

Dưới đây là một số lỗi mà bạn nên tránh khi làm hộ chiếu:

  • Không điền đầy đủ và chính xác thông tin trong tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.

Đây là lỗi rất phổ biến và có thể dẫn đến việc bị trả lại hồ sơ hoặc bị từ chối cấp hộ chiếu. Bạn nên kiểm tra kỹ các thông tin như họ tên, ngày sinh, quê quán, nơi cư trú, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại liên lạc… trước khi nộp hồ sơ.

  • Không chụp ảnh theo quy định.

Ảnh chân dung để làm hộ chiếu phải cỡ 4×6 cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự. Nếu ảnh không đạt yêu cầu, bạn sẽ bị yêu cầu chụp lại hoặc bị từ chối cấp hộ chiếu.

  • Không mang theo giấy tờ gốc để kiểm tra đối chiếu.

Khi nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, bạn phải mang theo CMND hoặc CCCD, Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (tùy theo nơi nộp hồ sơ), Hộ chiếu cũ (nếu có), Giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp (nếu có) để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận. Nếu bạn không mang theo giấy tờ gốc, bạn sẽ bị trả lại hồ sơ hoặc bị từ chối cấp hộ chiếu.

  • Không thanh toán đủ lệ phí làm hộ chiếu.

 Lệ phí làm hộ chiếu phổ thông mới là 200.000 đồng. Trường hợp cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất là 400.000 đồng. Bạn phải thanh toán đủ lệ phí khi nộp hồ sơ hoặc khi nhận kết quả. Nếu bạn không thanh toán đủ lệ phí, bạn sẽ bị từ chối cấp hoặc nhận hộ chiếu.

  • Không theo dõi thời gian nhận kết quả.

 Thời gian cấp hộ chiếu phổ thông là không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Bạn nên theo dõi thời gian nhận kết quả qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để biết khi nào có thể nhận hộ chiếu. Nếu bạn không theo dõi thời gian nhận kết quả, bạn có thể bỏ lỡ thời gian nhận hoặc bị mất hộ chiếu.

Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023
Làm Hộ Chiếu Cần Những Giấy Tờ Gì 2023

Kết luận

Làm hộ chiếu là một công việc cần thiết khi bạn muốn đi du lịch hoặc công tác nước ngoài. Để làm hộ chiếu, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ theo quy định và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền. Bạn cũng có thể lựa chọn làm hộ chiếu online để tiện lợi và nhanh chóng.

Gianguyengroup hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc làm hộ chiếu cần những giấy tờ gì 2023. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *